close
Những hấp dẫn của nghề đạo diễn đang khiến bạn cảm thấy cực kì thích thú? Nhưng trước khi bước chân vào nghề nghiệp này, bạn phải đối diện với một thực tế: Không phải ai cũng có thể trở thành đạo diễn. Như nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác, nghề nghiệp này đòi hỏi ở bạn nhiều tài năng mang tính bẩm sinh. Vậy bạn cần những gì?

Trí tưởng tượng cực kì phong phú

Trước tiên, người muốn bước chân vào nghề đạo diễn phải có trí tưởng tượng vô cùng phong phú để hình dung những câu văn mô tả mà nhà biên kịch, nhà văn viết trong kịch bản của mình thành hình ảnh: những câu nói, hành động, cử chỉ, sự việc cụ thể mà qua đó, khán giả có thể hiểu được thông điệp đó. Đạo diễn Steven Spielberg người Mỹ từ nhỏ đã ám ảnh với việc kể chuyện bằng hình ảnh. Năm 16 tuổi có tác phẩm đầu tay, đến năm 21 tuổi, Spielberg kí hợp đồng đầu tiên 7 năm với hãng Universal. Năm 1975, ông làm bộ phim Jaws (Hàm cá mập). Tác phẩm lập tức gây được tiếng vang về sự kì diệu của kĩ xảo điện ảnh và trí tưởng tượng phong phú của đạo diễn. dao dien Steven Spielberg Và đỉnh cao của nền công nghiệp giải trí Hoa Kì, của những giấc mơ huyền bí của con người đã được Spielberg thực hiện trong bộ phim Jurassic Park (Công việc kỷ Juras) – sự hồi sinh của những con khủng long từ 54 triệu năm trước. Spielberg đã làm thoả mãn trí tưởng tượng bằng những con vật cao 15m, nặng 30 tấn, gấp 5 lần con voi lớn, biết cử động, với phương pháp quay đặc biệt (từng hình một giống như phim hoạt hình) theo 3 chiều: quay ngang, quay chếch và trực tiếp.

Khả năng hiện thực hóa trí tưởng tượng

Nhưng trí tưởng tượng thôi chưa đủ. Để trở thành một đạo diễn giỏi, người có trí tưởng tượng phong phú cũng phải là người có khả năng hiện thực hóa trí tưởng tượng bằng các sự kiện, hành động. Để diễn tả nỗi nhớ da diết, một nhà văn có thể dùng hàng chục trang viết để mô tả. Nhưng đối với một đạo diễn, phải có một hình ảnh, một chi tiết nào đó để thể hiện, chứ hiếm khi có thể dùng lời mà biểu hiện được thành công.. Để biểu hiện những rung động đầu đời của một cô gái quê trong trắng, trong phim The road home (Đường về nhà), đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu đã sử dụng chi tiết chiếc bát ăn cơm – chiếc bát đựng món ăn mà cô dồn hết tâm sức để chế biến cho chàng trai, chiếc bát vỡ khi người yêu phải đi xa, rồi chiếc bát được gắn lành, cùng cô chờ đợi mỏi mòn người yêu trở về. nghe dao dien  

Có vốn kiến thức tổng hợp

Đạo diễn làm việc với các bộ phim, mà mỗi bộ phim lại có những vấn đề, lĩnh vực tri thức riêng. Do đó, người đạo diễn phải là người có kiến thức tổng hợp. Đạo diễn phải là người thông hiểu vấn đề được đề cập trong phim một cách kĩ lưỡng nhất, mới mong làm được bộ phim hay. Vốn kiến thức của đạo diễn phải phủ rộng vấn đề mà họ muốn nói tới trong phim: từ khoa học công nghệ, môi trường, võ thuật đến luật pháp, tôn giáo, chính trị v.v… Làm phim về một vùng đất là phải hiểu cả phong tục, tập quán, thói quen sinh hoạt, tâm lí, luật pháp, lịch sử, tâm tính… của vùng đất và con người của vùng đất đó. Mỗi chi tiết nhỏ trong phim đều đòi hỏi người đạo diễn phải hiểu biết tường tận, để chi tiết đưa vào được “đắt” mà không bị “non”. Chẳng hạn, để làm một bộ phim về đề tài chợ tình Khâu Vai, đạo diễn phải thông hiểu không chỉ những vấn đề tâm lý, quan niệm mà phải biết rõ cả về luật hôn nhân gia đình áp dụng cho họ, về nếp sinh hoạt của người dân đồng bào dân tộc…

Nhạy cảm tâm lý

Đạo diễn phải là người có khả năng hiểu biết về tâm lý. Không gì tệ hơn là một đạo diễn không biết nhân vật lẽ ra đang nghĩ gì trong lúc này.Nếu muốn trở thành một đạo diễn giỏi, trước hết bạn hãy cố gắng làm một nhà.tâm lý giỏi. Tập quan sát phản ứng và diễn biến tâm lý của những người xung quanh trước một sự kiện nhất định, bạn sẽ rèn luyện cho mình tư duy logic về tâm lý học. Điều này rất quan trọng trong việc xử lý tâm lý nhân vật trong quá trình đạo diễn một bộ phim. Có những lúc, diễn viên không thể nhập thân vào cuộc đời của nhân vật. Đạo diễn chính là người phân tích cho họ hiểu tâm thế của nhân vật trong thời điểm đó như thế nào, anh/cô ta là ai, anh/cô ta đang cảm thấy thế nào v.v…

Có óc sắp xếp hợp lý

Mỗi bộ phim truyện nhựa có ít nhất hàng ngàn cảnh. Mỗi cảnh lại quay từ 2 – 10 lần, thậm chí là mấy chục lần. Để tổ chức được những cảnh này, tất nhiên đạo diễn có sự giúp việc của đội ngũ thư kí trường quay, nhưng không có trợ lý nào lại đắc lực hơn chính đầu óc tổ chức của đạo diễn đó. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình đạo diễn cùng với người dựng phim ráp các cảnh lại với nhau. Óc sắp xếp hợp lý sẽ đưa tới hiệu quả công việc cao cho đạo diễn, giải thoát họ khỏi tình trạng rối như tơ vò trong hàng ngàn, hàng vạn cảnh phim và hàng trăm đầu việc khác. Đạo diễn Trương Nghệ Mưu lại cho rằng: “Tập trung trí tuệ của quần chúng là điều cốt yếu để tạo nên sự thành công của một bộ phim. Bạn cần phải lựa chọn tất cả mọi thứ như đạo cụ, phục trang, hoá trang, bố cảnh… Đạo diễn chính là người đưa ra cái quyết định cuối cùng và quyết định này từ đâu mà có? Chính là từ phán đoán của bạn, phán đoán này đúng hay sai, nói thẳng ra là cá nhân bạn phải đưa ra một phán đoán đơn giản như vậy, nhưng bạn phải thông qua toàn bộ những tố chất văn hoá, kinh nghiệm, và sự từng trải của mình mới có thể nói ra “được” hoặc “không được”.

MỘT SỐ ĐIỀU CÓ THỂ NGĂN TRỞ BẠN

Thiếu kiến thức từ việc đào tạo

Khó khăn đầu tiên hiện nay ở Việt Nam là công tác đào tạo. Tất nhiên, nghề đạo diễn là một nghề mang tính tích luỹ và tự trưởng thành. Nhưng sẽ rất thuận lợi nếu một người được đào tạo căn bản đầy đủ, cộng thêm sự nỗ lực cá nhân. Những nội dung dạy ở các trường điện ảnh sẽ cho một một nền tảng nghệ thuật vững chắc mà nếu không học, bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian mới có thể dở hữu được. Hơn nữa, khi đã có căn bản, việc tự học của bạn cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, và bạn sẽ biết cách sàng lọc nội dung từ Internet – một kho thông tin khổng lồ cho nghề nghiệp của mình.

Và đôi khi bạn cảm thấy mình thiếu tự tin?

Mặc dù rất hứng thú với nghề này, nhưng có thể, bạn cảm thấy không được tự tin lắm vì: – Khả năng ngoại ngữ chưa tốt, hạn chế trong việc giao tiếp khi đi nước ngoài – Lúng túng khi phải nhận trách nhiệm điều khiển hàng trăm người, mà nhiều khi là có rất nhiều người lớn tuổi hơn mình – Không thường xuyên thành công trong việc thuyết phục người khác làm theo ý mình – Bạn không rành lắm trong việc đoán ý hay tìm hiểu tâm trạng người khác v.v… Nhưng bù lại tất cả, bạn thực sự yêu thích môn nghệ thuật điện ảnh, và bạn muốn trở thành một đạo diễn, thì chính bạn chứ không ai khác, có thể vượt qua mọi trở ngại để trở thành người như bạn mong muốn. Những trở ngại khách quan ư? Bạn sẽ chờ đợi và dũng cảm đối mặt với nó. Còn đối với những hạn chế từ bản thân, ngay bây giờ, bạn có thể học cách thay đổi. Điều quan trọng nhất là: bạn thực sự muốn trở thành một đạo diễn giỏi.
Go top
Free WordPress Themes, Free Android Games