close
Hiện nay, phong trào dựng TVC 3D đang tạo nên cơn sốt trong các doanh nghiệp lớn, từ nước xả Comfor đến Vinamilk hay một số hãng sữa tươi khác. Phải thừa nhận, hiệu ứng TVC 3D là rất lớn. Để lý giải sự thành công của loại hình phim quảng cáo này, hãy đến với TVC360 để khám phá quy trình dựng phim quảng cáo 3D chuyên nghiệp nhất.
Quy trình sản xuất TVC 3D

Quy trình sản xuất TVC 3D

Các công đoạn chính trong quy trình dựng TVC 3D

Thông thường, quy trình dựng TVC 3D gồm những bước chính sau đây: Bước 1: Phân tích khảo sát nhu cầu của khách hàng. Việc khảo sát nhu cầu của khách hàng chính là việc thu thập những mong muốn, nguyện vọng của doanh nghiệp thể hiện trong việc dựng TVC. Bước 2: Lên ý tưởng thể hiện và phát triển sơ đồ tư duy Sau khi nhận được yêu cầu dựng phim quảng cáo 3D của khách hàng, ngay lập tức TVC 360 sẽ cử nhân viên đến thu thập ý tưởng (nếu công ty bạn có ý tưởng quảng cáo sẵn) hoặc thu thập thông tin và xử lý thông tin đó để hình thành ý tưởng, trình bày ý tưởng để công ty/doanh nghiệp tham khảo về ý tưởng của mình. Sau khi được doanh nghiệp đồng ý. Bước 3: Lập dự án và lên kế hoạch thực hiện sản xuất chương trình phim 3D Đây chính là việc hình thành khung chính cho tất cả công việc, lên danh sách và hệ thống các việc cần làm, xác định thời gian hoàn thành. Bước 4: Chuẩn bị kịch bản phim Để có một bộ phim dĩ nhiên cần có một kịch bản, tức là câu chuyện viết thành văn trên giấy. Tất cả những ý tưởng, tình tiết trong phim sẽ được viết cặn kẽ trong kịch bản này. Bước 5; Dựng mô hình và bối cảnh phim
  • Vẽ model sheet
Trong mỗi TVC đều có các nhân vật, nhân vật chính và nhân vật phụ. Các nhân vật này hoạt động trong nhiều cảnh trí khác nhau. Trước khi tạọ TVC, người ta cần phác thảo kỹ lưỡng hình dáng của các nhân vật trong TVC trên giấy, xem hình dáng nhân vật như thế nào. Hình dáng này phải được cân nhắc, chỉnh sửa thật kỹ và có những nét đặc trưng cho TVC. Công việc này gọi là vẽ model sheet. Ngoài các nhân vật, người ta cũng cần phác thảo trước các vật thể xuất hiện trong TVC như thế nào.
  • Vẽ storyboard
Sau khi đã có kịch bản và hình dáng các nhân vật trong TVC, bước tiếp theo là vẽ storyboard, hay có thể gọi là tạo kịch bản hình ảnh. Công việc này giống như là vẽ truyện tranh trên giấy. Từ những khung ảnh dùng để kể lại câu chuyện trên giấy sẽ cho thấy rõ từng cảnh trong TVC sẽ thể hiện như thế nào và cũng từ đó cho thấy rõ sự phân cảnh trong TVC. Một phân cảnh trong phim được gọi là một scene.
  • V background
Đây là bước tạo cảnh nền cho TVC. Dựa trên storyboard, người ta cũng sẽ thấy có bao nhiêu bối cảnh sẽ xuất hiện trong TVC. Để cho các bối cảnh này hợp lý và đẹp mắt, các cảnh đó cũng sẽ được vẽ ra trước trên giấy hay hiện nay, người ta cũng có thể dùng một phần mềm đồ họa 2D nào đó để vẽ ra trước. Ví dụ, trong phim có cảnh trong một khu rừng, thì cần phác thảo trước khu rừng đó sẽ có những cây cối như thế nào,… Công việc này cũng giống như để quay một bộ phim, đạo diễn phải đi chọn một cảnh thích hợp để quay vậy. Để làm một TVC 3D, khung cảnh này sau khi phác họa cũng phải được tạo lại thành không gian 3 chiều trên máy tính vì khi các nhân vật diễn trong bối cảnh đó có thể quay ở bất cứ góc quay nào.
  • Modelling
Sau khi đã phác thảo nhân vật trên giấy, để cho nhân vật cử động được người ta phải dựa vào bản phác thảo để tạo lại nhân vật đó trong không gian 3 chiều trên máy tính. Công việc này gọi modelling. Người họa sĩ làm modelling cần phải nhìn bản phác thảo và tưởng tượng ra được nhân vật đó ở trong thực tế phải như thế nào để có thể tạo khối một cách chính xác. Bạn lưu ý rằng nhân vật trên giấy chỉ là 2 chiều và chỉ thấy được vài hướng của nó, còn thể hiện trong không gian 3 chiều thì phải thấy được nhân vật ở tất cả các hướng giống như người thật vậy. Hơn nữa, người làm modelling cũng phải tạo đủ tất cả các diễn cảm có thể có trên khuôn mặt của nhân vật.
  • Texturing
Sau khi modelling xong, cần phải tạo màu sắc cho nhân vật, tức phải xác định nhân vật có da màu gì, mắt màu gì, rồi mũi miệng, quần áo ra sao,… Một nhân vật không phải đơn giản chỉ quy định các màu sắc xanh đỏ tím vàng… mà thường phải tạo gần giống như những chất liệu thật. Ví dụ da có thể có những nếp nhăn, giày có thể là giày da, bóng, quần áo có thể bằng vải lụa và có các hoa văn,… Công việc tạo ra các dạng màu sắc, hoa văn, nếp nhăn, độ bóng,… gọi là tạo chất liệu và tạo texture cho nhân vật. Các vật thể trong  TVC cũng cần tạo như vậy.
  • Tạo xương
Để các nhân vật có thể cử động và diễn xuất như người, cần có thêm một công đoạn là tạo xương cho nhân vật. Người họa sĩ làm công việc này cần có những hiểu biết nhất định về giải phẫu học (anatomy). Các phần mềm làm 3D đều có công cụ để tạo ra các bộ xương này. Dựa vào những hiểu biết về giải phẫu học và nhân vật 3D đã modelling xong, người họa sĩ sẽ tạo ra một bộ xương có những khớp tương ứng. Ví dụ có những xương cổ, xương cánh tay, khuỷu tay, ngón tay, xương cẳng chân, xương bàn chân, ngón chân,… Các khớp xương này sau đó được quy định gắn vào những vị trí thích hợp trong mẫu modelling đồng thời quy định nó sẽ hoạt động như thế nào. Trong quá trình này có rất nhiều tính toán để sau này có thể diễn được nhân vật và giảm thiểu tối đa những sai sót về mặt vật lý. Bước 6: Dựng phim, lồng tiếng, kỹ xảo phim Bước 7: Thiết kế kĩ xảo cho trailer phim Bước 8: Quảng cáo hậu trường phim Ngày nay, sản xuất TVC quảng cáo 3D đang trở thành một xu thế mang lại giá trị thương hiệu và lợi nhuận lớn cho nhiều doanh nghiệp khi tham gia đầu tư vào hình thức quảng cáo này.
Go top
Free WordPress Themes, Free Android Games